0948.30.76.30

Top 8 thực phẩm làm giảm cholesterol giúp tim khỏe mạnh

Một lối sống không lành mạnh sẽ khiến lượng cholesterol tăng cao. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn top 8 thực phẩm làm giảm cholesterol giúp tim khỏe mạnh.

Xem thêm: Bài tập Zumba 30min giảm cân hiệu quả

Xem thêm: Bài tập Zumba giảm mỡ bụng thần tốc, siêu nhanh tại nhà

Xem thêm: Top các bài tập Zumba giảm cân cấp tốc tại nhà

Yến mạch

Một trong những cách dễ dàng để giảm cholesterol là ăn một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc làm từ yến mạch lạnh vào bữa sáng. Nó cung cấp cho bạn 1 đến 2 gam chất xơ hòa tan. Thêm một quả chuối hoặc một ít dâu tây cho nửa gram khác. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung 20 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày, với ít nhất 5 đến 10 gam chất xơ hòa tan.

Lúa mạch 

Lúa mạch là một loại ngũ cốc lành mạnh, giàu vitamin, khoáng chất và cung cấp nguồn chất xơ cao.

Một nghiên cứu vào năm 2018 đã kết luận rằng beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong lúa mạch, cũng như yến mạch, có thể giúp giảm cholesterol LDL.

Một nghiên cứu năm 2020 đã làm sáng tỏ hơn về điều này. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng beta-glucan làm giảm cholesterol LDL bằng cách bẫy axit mật và hạn chế lượng cholesterol mà cơ thể hấp thụ trong quá trình tiêu hóa.

Cơ thể sử dụng cholesterol để sản xuất axit mật, thay thế những axit bị giữ lại, dẫn đến giảm mức cholesterol tổng thể.

Beta-glucan trong lúa mạch cũng có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột và kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ích cho sức khỏe tim mạch.

Quả hạch

Các quả hạch là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol LDL, đặc biệt khi chúng thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống.

Các quả này cũng rất giàu chất xơ, giúp giữ cho cơ thể hấp thụ cholesterol và thúc đẩy quá trình bài tiết.

Tất cả các loại quả hạch đều thích hợp cho một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, giảm cholesterol, bao gồm: quả hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều,…

Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, sữa đậu nành và sữa chua đậu nành, thích hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cholesterol.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu kết luận rằng protein đậu nành có thể làm giảm cholesterol LDL khoảng 3-4% ở người lớn, củng cố vị trí của nó trong một chế độ ăn uống giảm cholesterol tốt cho tim mạch.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất thường xuyên có trong chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch. Một trong những công dụng của nó là làm dầu ăn.

Thay thế chất béo bão hòa có trong bơ bằng chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu nguyên chất có thể giúp giảm mức LDL.

Hơn nữa, dầu ô liu nguyên chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm rất có lợi.

Sterol thực vật

Hàm lượng sterol thực vật thấp được tìm thấy trong trái cây, rau, quả hạch và ngũ cốc. Tuy nhiên, một số thực phẩm (như bơ thực vật) có thêm sterol thực vật. Ăn thực phẩm có chứa sterol thực vật như một phần của chế độ ăn kiêng có thể làm giảm cholesterol LDL ‘xấu’. Điều này là do chúng làm giảm sự hấp thụ cholesterol.

Rau củ và trái cây

Ăn nhiều loại rau và trái cây hàng ngày có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Nhiều loại rau và trái cây có nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm sự hấp thụ cholesterol và giảm cholesterol LDL ‘xấu’ trong máu của bạn.

Chất béo Omega-3

Chất béo Omega-3, chẳng hạn như axit eicosapentaenoic (EPA), là chất béo không bão hòa đa cần thiết được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi, với lợi ích chống viêm và sức khỏe tim mạch đã được ghi nhận.

EPA có thể giúp bảo vệ các mạch máu và tim khỏi bệnh tật bằng cách giảm mức độ chất béo trung tính, một chất béo đi vào máu sau bữa ăn. Đây là một trong nhiều cách có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các lợi ích sức khỏe tim mạch khác bao gồm ngăn ngừa các tinh thể cholesterol hình thành trong động mạch, giảm viêm và cải thiện cách thức hoạt động của HDL cholesterol.

Xem thêm: Người cao tuổi có nên tập Zumba không? Hình thức tập Zumba cho người cao tuổi

Trên đây là gợi ý một số thực phẩm giúp làm giảm cholesterol giúp tim khỏe mạnh. Hãy kết hợp với việc ăn uống khoa học cùng chế độ tập luyện đều đặn để có được một sức khỏe tốt nhé! Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các lớp học nhảy Zumba, vui lòng liên hệ đến hotline 0948.30.76.30 hoặc truy cập website abaila.vn để được tư vấn cụ thể hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lost your password?

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
MIỄN PHÍ 1 TUẦN TRỊ GIÁ 600K