0948.30.76.30

Những người có nguy cơ bị đột quỵ khi tập Zumba

Zumba là một bộ môn thể thao phù hợp với nhiều lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp người tập Zumba gặp chấn thương và nguy hiểm hơn là đột tử. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu những người có nguy cơ bị đột quỵ khi tập Zumba là ai nhé!

Xem thêm: Bài tập Zumba 30min giảm cân hiệu quả

Xem thêm: Bài tập Zumba giảm mỡ bụng thần tốc, siêu nhanh tại nhà

Xem thêm: Top các bài tập Zumba giảm cân cấp tốc tại nhà

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân của đột quỵ

Đột quỵ được xem là một căn bệnh cấp tính xảy ra khi lượng máu lên não bị tắc nghẽn khiến não thiếu oxy và nhanh chóng ngưng trệ trong vòng vài phút. Tắc nghẽn có thể gây vỡ mạch máu não, làm chết các tế bào não và dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân dễ bị đột quỵ khi tập Zumba có thể do vận động quá sức hoặc do người tập đã có sẵn bệnh lý về tim mạch như huyết áp cao, huyết áp thấp. Khi tập Zumba, tim của bạn sẽ đập nhanh và mạnh hơn dẫn đến tăng huyết áp và tăng lượng máu lên não đột ngột. Điều này làm cho người tập thấy choáng váng, đau đầu, buồn nôn và dễ đột quỵ.

Vận động quá sức hoặc có sẵn bệnh lý về tim mạch rất dễ dẫn đến đột quỵ

Xem thêm: Người bệnh tiểu đường có nên tập Zumba không?

Dấu hiệu nhận biết đột quỵ

Những biểu hiện của người bị đột quỵ thường thấy là:

  • Đau nhức đầu óc, hoa mắt chóng mặt, cứng cơ đặc biệt là cơ cổ một cách đột ngột.
  • Buồn nôn, cơ thể mất sức. Bạn có thể bị tê liệt tay chân hoặc mặt, méo miếng hoặc tê liệt một nửa cơ thể. 
  • Mất ý thức đột ngột, không điều khiển được cơ thể, lời nói. Bạn có thể nghe thấy giọng nói của mọi người xung quanh nhưng không hiểu họ đang nói gì và không thể đáp lại.
  • Mất thị lực một cách đột ngột, đặc biệt là thay đổi thị lực chỉ diễn ra ở một bên mắt. 

Những người dễ mắc đột quỵ thường là những người ít vận động, người sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, người đã có tiểu sử bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp. Những người này khi tập Zumba cần lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, tránh làm thay đổi nhịp tim một cách đột ngột.

Cần chú ý những dấu hiệu nhận biết đột quỵ

Cần làm gì khi người tập Zumba bị đột quỵ?

Trong các lớp học hay buổi tập Zumba, chúng ta có thể khó tránh khỏi tình huống người tập bị đột quỵ. Khi đó, bạn cần biết cách xử lý để sơ cứu kịp thời cho người tập trước khi họ được đưa tới bệnh viện:

  • Trong trường hợp người bị đột quỵ còn tỉnh, chúng ta cần kiểm tra mạch, huyết áp và nhịp tim của họ. Đồng thời, hãy đặt họ ở tư thế đầu nằm nghiêng, cố định và thường là về phía bên không bị liệt. Người sơ cứu cần chú ý không cho người bị đột quỵ ăn uống vì lúc đó họ không điều khiển được cơ thể và càng cảm thấy buồn nôn hơn. Chúng ta cũng cần loại bỏ các dị vật trong miệng người đột quỵ để tránh bị thương trong miệng
  • Trong trường hợp người bệnh đã hôn mê, ngoài thực hiện các biện pháp phía trên, bạn cần kiểm tra xem mạch của họ còn đập hay họ còn thở không để tiến hành hô hấp nhân tạo. Biện pháp hô hấp nhân tạo gồm việc kết hợp thổi mồm và ép tim ngoài lồng ngực. Hơn nữa, bạn cần chú ý tạo không gian thoáng cho người bị đột quỵ để họ có nhiều oxy hơn. 
Cần làm gì khi người tập Zumba bị đột quỵ?

Trên đây chỉ là những dấu hiệu và biện pháp sơ cứu ban đầu giúp giảm nhẹ biến chứng của đột quỵ. Do đó nếu trong buổi tập Zumba có người bị đột quỵ, bạn hãy liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất để người bệnh được chữa trị kịp thời. Để được hỗ trợ tư vấn các lớp tập Zumba phù hợp với bản thân, bạn có thể liên hệ hotline 0948.30.76.30 hoặc truy cập website abaila.vn để được hướng dẫn hoàn toàn miễn phí nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lost your password?

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
MIỄN PHÍ 1 TUẦN TRỊ GIÁ 600K